การบอกเวลา บอกหน่วยความยาว ฯลฯ
- การเขียนทศนิยมในรูปกระจายเป็นการเขียนในรูปการบวกค่าของตัวเลขในหลักต่าง ๆ ของทศนิยมนั้น
- ทศนิยม หมายถึง การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนที่มีค่าน้อยกว่า 1 หรือการเขียนตัวเลขประเภทเศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็น 10,100,1000 แต่เปลี่ยนรูปจากเศษส่วนมาเป็นรูปทศนิยม โดยใช้เครื่องหมาย . (จุด) แทน
- ทศนิยมและเศษส่วน ทศนิยมหนึ่งตำแหน่งเทียบได้กับเศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็นสิบ และทศนิยมสอง
ตำแหน่งเทียบได้กับเศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็นร้อย
ทศนิยม หมายถึง ค่าของจำนวนเต็มที่แบ่งออกเป็นสิบส่วน ร้อยส่วน พันส่วน .... เท่า ๆ กัน ซึ่งเขียนได้
ในรูปของเศษส่วน
เช่น |
![]() |
ค่าของตัวเลขตามค่าประจำหลัก
ล้าน
|
แสน
|
หมื่น
|
พัน
|
ร้อย
|
สิบ
|
หน่วย
|
จุด
|
หลักส่วนสิบ
|
หลักส่วนพัน
|
1,000,000
|
100,000
|
10,000
|
1,000
|
100
|
10
|
1
|
|
|
|
หลักตัวเลขหน้าจุด หลักตัวเลขหลังจุด
การกระจายทศนิยม
จำนวน 327.35 จะเขียนให้อยู่ในรูปกระจายได้ดังนี้
3 อยู่ในหลักร้อย มีค่า 300
2 อยู่ในหลักสิบ มีค่า 20
7 อยู่ในหลักหน่วย มีค่า 7
3 อยู่หลังจุดเป็นตัวแรกเรียกว่าหลักส่วนสิบ ซึ่งมีค่า
5 อยู่หลังจุดเป็นตัวที่สองเรียกว่าหลักส่วนร้อย ซึ่งมีค่า
ดังนั้น 327.35 อ่านว่า
สามร้อยยี่สิบเจ็ดจุดสามห้าหรือสามารถเขียนในรูปกระจายการบวกได้คือ 327.35
= 300 + 20 + 7 + 0.3 + 0.05
|
ตัวอย่าง
จำนวน
|
ล้าน
|
แสน
|
หมื่น
|
พัน
|
ร้อย
|
สิบ
|
หน่วย
|
จุด
|
ส่วนสิบ
|
ส่วนร้อย
|
ส่วนพัน
|
1) 1,573,940.98
|
1
|
5
|
7
|
3
|
9
|
4
|
0
|
.
|
9
|
8
|
.
|
2) 17,439.08
|
.
|
.
|
1
|
7
|
4
|
3
|
9
|
.
|
0
|
8
|
.
|
3) 757.29
|
.
|
.
|
.
|
.
|
7
|
5
|
7
|
.
|
2
|
9
|
.
|
4) 0.45
|
.
|
.
|
.
|
.
|
.
|
.
|
0
|
.
|
4
|
5
|
.
|
ทศนิยม 1 ตำแหน่งมี 10 เป็นตัวหาร เทียบกับเศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็นสิบ
ทศนิยม 2 ตำแหน่งมี 100 เป็นตัวหาร เทียบกับเศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็นร้อย
เลขทศนิยมทำให้เป็นเศษส่วนได้โดยการหารด้วย 10 หรือ
100
- การแปลงทศนิยมหนึ่งตำแหน่งเป็นเศษส่วน
เช่น 0.6 เขียนเป็นเศษส่วนได้
0.08 เขียนเป็นเศษส่วนได้
- การแปลงทศนิยมสองตำแหน่งเป็นเศษส่วน
เช่น 0.56 เขียนเป็นเศษส่วนได้
0.98 เขียนเป็นเศษส่วนได้
- การแปลงทศนิยมหนึ่งตำแหน่งเป็นเศษส่วน
เช่น 0.6 เขียนเป็นเศษส่วนได้
0.08 เขียนเป็นเศษส่วนได้
- การแปลงทศนิยมสองตำแหน่งเป็นเศษส่วน
เช่น 0.56 เขียนเป็นเศษส่วนได้
0.98 เขียนเป็นเศษส่วนได้
จำนวนตรงข้ามของทศนิยม
ทศนิยมที่เป็นบวกและทศนิยมที่เป็นลบที่มค่าสัมบูรณ์เท่ากัน จะอยู่คนละข้างของ 0 และอยู่ห่างจาก 0 เป็นระยะเท่ากัน เช่น -1.5 และ
1.5
- -1.5 เป็นจำนวนตรงข้ามของ 1.5 และ 1.5 เป็นจำนวนตรงข้ามของ -1.5 ,
- -1.75 เป็นจำนวนตรงข้ามของ 1.75 และ 1.75 เป็นจำนวนตรงข้ามของ -1.75
- ถ้า a เป็นทศนิยมใด ๆ
จำนวนตรงข้ามของ a มีเพียงจำนวนเดียวเขียนแทนด้วย -a
และ a + ( - a ) = ( - a ) + a = 0
จำนวนตรงข้ามของ -1.75 เขียนแทนด้วย - ( - 1.75 )
จำนวนตรงข้ามของ -1.75 คือ 1.75 เนื่องจากจำนวนตรงข้ามของ -1.75 มีเพียงจำนวนเดียว ดังนั้น -( -1.75 ) = 1.7
ถ้า a เป็นทศนิยมใด ๆ จำนวนตรงข้ามของ - a คือ a และเขียนแทนด้วย -( -a )
ในการหาผลลบของทศนิยมใด ๆ ใช้ข้อตกลงเดียวกันที่ใช้ในการหาผลลบของจำนวนเต็ม คือ
ตัวตั้ง -
ตัวลบ = ตัวตั้ง + จำนวนตรงข้ามของตัวลบ
เมื่อ a และ b แทนทศนิยมใด ๆ a - b = a+จำนวนตรงข้ามของ b หรือ a - b = a +( - b ) เช่น 5.01 - 2.32 = 5.01 + (-2.32) , ( -4.17 ) -1.32 = ( -4.17 ) + ( -1.32 )
เมื่อ a และ b แทนทศนิยมใด ๆ a - b = a+จำนวนตรงข้ามของ b หรือ a - b = a +( - b ) เช่น 5.01 - 2.32 = 5.01 + (-2.32) , ( -4.17 ) -1.32 = ( -4.17 ) + ( -1.32 )
การบวกเลขทศนิยม (ธรรมดา) คือ ตั้งให้จุดทศนิยมตรงกัน แล้วทำการบวกตามการบวกเลขธรรมดาทั่ว ๆ
ไป เช่น
35.05 ,
27.09
35.05 + 27.09 62.14 |
การลบทศนิยม
- จงหาผลลบ
63.02 - (
-86.38 )
วิธีทำ 63.02 - ( -86.38 ) = 63.02 + ( 86.38 )
63.02
+
86.38
149.40 ดังนั้น 63.02 - ( -86.38 ) = 149.40
- จงหาผลลบ ( -
125.17 ) - (
- 72.9 )
วิธีทำ ( -125.17 ) - (-72.9 ) = ( -125.17 ) + 72.90
-125.17
+
72.90
-52.27 ดังนั้น ( -125.17 ) - ( -72.9 ) = - 52.27
การหาผลคูณโดยใช้การบวกทศนิยมซ้ำ ๆ กัน
การคูณทศนิยมด้วยจำนวนนับ อาจใช้วิธีเปลี่ยนการคูณให้อยู่ในรูปของการบวกทศนิยมนั้นหลาย ๆ ครั้ง โดยจำนวนของทศนิยมที่นำมาบวกกันเท่ากับจำนวนนับนั้นแล้วใช้หลักการบวกทศนิยม
จะสังเกตได้ว่า การคูณนั้นก็เหมือนกับการนำเอาทศนิยมจำนวน ๆ หนึ่ง มาบวกกันให้เท่ากับจำนวนที่เราต้องการ เช่น
เราต้องการ หา 4 เท่าของ 0.4
0.4
= 1.6
- จะเห็นว่าได้ผลลัพธ์เท่ากัน ดังนั้นก็สามารถบอกได้ว่า การหาผลคูณโดยใช้วิธีการนำทศนิยมมาบวกซ้ำ ๆ กัน ให้เท่ากับจำนวนที่เอามาคูณได้ และอาจใช้วิธีตั้งหลักเลขและจุดทศนิยมให้ตรงกัน แล้วบวกกันโดยใช้หลักการเช่นเดียวกับการบวกจำนวนนับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น